Blog นี้สร้างมาเพื่อ เป็นสื่อกลางให้ผู้สนใจในการปฏิบัติ ได้มาศึษาหาความรู้ และ แนะนำสถานที่ปฏิบัติให้แก่ผู้สนใจ และ ช่วยนักปฏิบัติผู้กำลังหลงทาง ให้เจอทางออก และ เข้าถึงซึ่งความเป็นจริงของสภาวะ

5 กุมภาพันธ์ 2553

สถานที่ปฏิบัติธรรมโพธิปักขิยธรรมสถาน


โพธิปักขิยธรรมสถาน มูลนิธิวิปัสสนามิตรภาพ 159 หมู่ 6 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 18260 โทรศัพท์ 08-2238-9928, 08-7028-6616 เพจ โพธิปักขิยธรรม


โดย พระอาจารย์มหาเหล็ก จนฺทสีโล



เหล่าศิษยานุศิษย์ท่านอาจารย์ มหาเหล็ก จนฺทสีโล ได้มาร่วมแรงร่วมใจกันในการพัฒนาก่อสร้าง โพธิปักขิยธรรมสถาน เพื่อเป็นพุทธบูชา และเพื่อแสดงถึงความกตัญญู กตเวทีที่มีต่อท่านอาจารย์มหาเหล็ก จนฺทสีโล


อีกทั้งเพื่อให้พุทธศาสนิกชน ได้มีสถานปฏิบัติ วิปัสสนากรรมฐานที่สัปปายะ มีครูบาอาจารย์ที่สามารถช่วยให้ผู้ปฎิบัติสามารถเข้าถึงแก่นแท้แห่งพุทธธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้


โดยในเริ่มแรกคณะศิษย์ได้ดำเนินการเพื่อขอจัดตั้งมูลนิธิวิปัสสนามิตรภาพในปี ๒๕๔๓ และคณะกรรมการ วัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ออกหนังสืออนุญาต ให้ดำเนินการจัดตั้งมูลนิธิวิปัสสนามิตรภาพในวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๔๔ และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี


ได้ดำเนินการประกาศการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ ในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไปเล่มที่ ๑๑๘ ตอนที่๑๐๐ ง วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๔๔ โดยมูลนิธิมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนาก่อสร้างสถานปฏิบัติธรรม และจรรโลงส่งเสริมการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน


ประวัติท่านอาจารย์มหาเหล็ก จนฺทสีโล นามเดิม เหล็ก สุภศร เกิดวันอังคารที่ ๒๐ กันยายน ๒๔๙๒ บิดามีนามว่า นายสี สุภศร มารดามีนามว่า นางจันดา สุภศร มีพี่น้องทั้งหมด ๙ คน ท่านเป็นบุตร คนที่ ๓ ภูมิลำเนาเดิมอยู่บ้านเลขที่ ๙๒ หมู่ ๓ ตำบลยายแย้มวัฒนา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

บรรพชา/อุปสมบท วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๑๒ วัดนิคมเขต ตำบลถาวร อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

การศึกษา - น.ธ.เอก พ.ศ. ๒๕๑๔ - ป.ธ. ๓ พ.ศ. ๒๕๒๔ - ปริญญาตรีพุทธศาสตร์บัณฑิต (พธ.บ.) คณะคุรุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย พ.ศ ๒๕๓๓


การศึกษาพิเศษ เข้าปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฎฐาน โดยมีพระอาจารย์ ดร. ภัททันตะ อาสภมหาเถระ อัคคมหากัมมัฎฐานาจริยะ เป็นผู้บอกพระกัมมัฏฐาน และได้รับการถ่ายทอดวิชาวิปัสสนาจารย์ หลังจากเข้าปฏิบัติกัมมัฎฐาน เป็นเวลา ๔ ปี

ความชำนาญพิเศษ - เป็นพระวิปัสสนาจารย์พิเศษนิสิตปีที่ ๔ ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ออกฝึกภาคสนาม พ.ศ. ๒๕๓๓-๒๕๔๑


- สอนวิปัสสนากัมมัฎฐาน ณ โพธิปักขิยธรรมสถาน มูลนิธิวิปัสสนามิตรภาพ จังหวัดสระบุรี, ยุวพุทธิกสมาคม แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ,วัดสุขสำราญ จังหวัดบุรีรัมย์ , สวนธรรมหาดเสลา จังหวัดนครสวรรค์ และบ้านสบาย ภูพิมานรีสอร์ท จังหวัด นครราชสีมา
ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดสุขสำราญ จังหวัดบุรีรัมย์ และเจ้าสำนักโพธิปักขิยธรรมสถาน มูลนิธิวิปัสสนามิตรภาพ จังหวัดสระบุรี



แนวทางการปฏิบัติ ปฏิบัติตามแนวทางมหาสติปัฏฐาน วิปัสสนากรรมฐาน (พอง-ยุบ) มีการสอบอารมณ์โดยพระวิปัสสนาจารย์ คือ พระครูภาวนาวิหารธรรม วิ. และ พระมหาบุญทัน รตนปญฺโญ วันละ 1 ครั้ง ถือศีล 8 ในระหว่างการเข้าปฏิบัติ การแต่งกายชุดสุภาพ สีขาว ไม่มีลวดลาย


หลักสูตรการปฏิบัติ -หลักสูตรระยะสั้น เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นปฏิบัติ สามารถสมัครได้ในวันตามที่กำหนดในตาราง การปฏิบัติจะมีวิทยากรพี่เลี้ยงเป็นผู้ดูแล -หลักสูตรเข้ม เหมาะสำหรับ ผู้ที่ได้รับอนุญาตจากพระวิปัสสนาจารย์ให้จัดสรรเวลาในการปฏิบัติด้วยตนเอง -หลักสูตรปฏิบัติยาว เหมาะสำหรับ ผู้ที่พร้อมจะปฏิบัติต่อเนื่อง ในสถานที่ที่ความสัปปายะ มีการส่งปิ่นโต และสามารถอยู่ปฏิบัติได้ระยะยาวตามการพิจารณาของพระอาจารย์ ระเบียบการสมัครเข้าปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน 1. สมัครล่วงหน้าตามตารางที่กำหนดไม่น้อยกว่า 7 วัน (ดูตารางที่ ลงลิงค์ http://www.photipak.com/ 2. ยืนยันการเข้าปฏิบัติแน่นอนตามตารางที่กำหนด ไม่น้อยกว่า 3 วัน ด้วยการส่งข้อความผ่าน Inbox หรือโทรมาที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-2238-9928,08-7028-6616 ถ้าหากท่านไม่ยืนยันการเข้าปฏิบัติตามกำหนด ทางมูลนิธิฯ ถือว่าท่านสละสิทธิ์ 3. เพื่อประโยชน์ของผู้ปฏิบัติ ควรอยู่ปฏิบัติครบตามตารางเวลาที่กำหนด 4. ผู้ปฏิบัติควรไปถึงสถานที่ปฏิบัติก่อนเวลา 10.30 น. 5. สำหรับตารางการปฏิบัติเข้ม ผู้สมัครต้องผ่านการปฏิบัติจาก พระครูภาวนาวิหารธรรม (เหล็ก จนฺทสีโล) มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง 6.ปิดวาจา เพื่อประโยชน์แก่ผู้ปฏิบัติธรรม ในการปฏิบัติ จะให้ปิดวาจา และงดใช้เครื่องสื่อสารทุกชนิด ทั้งในและนอกห้องพัก หากมีธุระกิจด่วนให้ติดต่อผ่านเจ้าหน้าที่สำนักงานเท่านั้น (สามารถฝากโทรศัพท์มือถือไว้ที่สำนักงานก่อนเข้าปฏิบัติ

การเตรียมตัวเข้าปฏิบัติธรรม 1.การแต่งกายชุดปฏิบัติธรรมสีขาวล้วน ทั้งชายและหญิง (ผู้หญิงสามารถใช้ได้ทั้งชุดปฏิบัติธรรมผ้าถุง และกางเกง และหากไม่สะดวกใส่สีขาว ให้ใช้เป็นกางเกงสีดำไม่มีลวดลายได้) 2.ของใช้ส่วนตัว สำหรับไปค้างคืนตามปกติ โดยเสื้อผ้า เป็นชุดปฏิบัติธรรมสีขาวล้วน หากไม่มีสามารถใส่เป็นกางเกง เสื้อยืดสีขาวได้ เตรียมมาให้พอจำนวนวัน พื้นที่ของโพธิปักขิยธรรมสถานติดภูเขา กลางคืน โดยเฉพาะหน้าหนาว และหน้าฝน อากาศจะเย็นมาก อาจเตรียมเครื่องกันหนาวตามความเหมาะสม 3.ไม่เอางาน หนังสือ คอมพิวเตอร์ แท๊บเล็ต หรือสิ่งที่จะกวนใจมาด้วย มือถือไม่ควรนำมาเปิด และไม่ควรแอบเปิด เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติให้เกิดผลของท่านสูงสุด 4.พอมาถึงที่โพธิปักขิยธรรมสถาน(ควรมาก่อนประมาณ 11.00 น.) ติดต่อสำนักงาน เจ้าหน้าที่จะให้ลงทะเบียน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพาไปที่พัก เพื่อเก็บของและเปลี่ยนชุดเป็นชุดขาว ลงมารับประทานอาหารกลางวันที่โรงอาหาร จากนั้น 12.30 น. ให้ไปพร้อมกันที่ศาลาใหญ่ เพื่อขึ้นกรรมฐาน รับศีล 8 และ ถวายสังฆทาน (ถ้าเตรียมมา) พระวิปัสสนาจารย์จะแสดงธรรมเทศนา ให้แนวทางในการปฏิบัติ จากนั้น วิทยากรจะให้ฝึกปฏิบัติเดินจงกรม นั่งสมาธิ ต่อไป

การรับประทานอาหาร 7.00น.รับประทานอาหารเช้า11.00น.รับประทานอาหารกลางวันตอน ไม่ทานอาหารเย็น 17.00น.ดื่มน้ำปานะ (น้ำหวาน ชา ไมโล นม กาแฟ น้ำผลไม้ต่างๆ) อาหารเป็นอาหารไทยที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้ใหม่โดยเฉพาะ และมีอาหารที่ได้จากศรัทธาญาติโยมที่บิณฑบาตในแต่ละวันด้วย หากต้องการอาหารมังสวิรัติ สามารถแจ้งเพื่อเจ้าหน้าที่จัดเตรียมได้ ในคืนก่อนวันปิดคอร์ส จะมีการตั้งกล่องเพื่อถวายปัจจัยเป็นอาจาริยบูชา แก่พระวิปัสสนาจารย์ เพื่อถวายในพิธีลากรรมฐาน โยคีสามารถถวายได้ตามกำลังศรัทธา ซึ่งปัจจัยส่วนนี้ จะถวายพระวิปัสสนาจารย์ทั้งหมด ไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆเข้าสำนักงาน ส่วนทีมวิทยากรนั้นเป็นผู้มีจิตอาสาเข้ามาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ การเดินทาง อยู่ที่สระบุรี ทับกวาง ขับรถไปตามมอเตอร์เวย์ ออกอยุธยา ขับชิดขวา ตรงตามถนนอย่างเดียว ตามป้ายโคราช ไปอีกระยะ ผ่านหินกอง ผ่านแก่งคอย จนเห็นป้ายช้างแดง ก็เตรียมยูเทิร์น มาเข้าซอยเทศบาล 4 แล้วก็ถึงสถานธรรม

สถานที่ ตั้งอยู่บนที่ดินเนื้อที่ ๑๒ไร่ เชิงภูเขาโดยมีถนนเข้าถึงได้โดยสะดวก และการก่อสร้างกุฏิ ได้แบ่งเป็น เขตโยคีหญิง โยคีชาย และเขตพระสงฆ์ ประกอบด้วย กุฏิเดี่ยวพร้อมห้องน้ำ เรือนแถวใต้ถุนสูง และ ศาลาปฏิบัติธรรม รวมสามารถรองรับโยคีได้ประมาณ 45 คนต่อครั้ง โดยโยคีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้าปฏิบัติ การเดินทางมามูลนิธิ

โพธิปักขิยธรรมสถาน มูลนิธิวิปัสสนามิตรภาพ 159 หมู่ 6 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 18260 โทรศัพท์ 08-2238-9928, 08-7028-6616 เพจ โพธิปักขิยธรรม


ภาพจาก เพจ โพธิปักขิยธรรมสถาน

=============================

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม